“Bye bye” chứng phù chân cho mẹ bầu trong thai kỳ

40Khi bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, sức nặng đè lên đôi chân của thai phụ sẽ trở nên lớn hơn. Chân bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đau nhức, sưng phù, đi lại nặng nề hơn … Theo thống kê có tới 90% phụ nữ mang thai đều có triệu chứng phù nề chân. Vậy để xua tan đi cảm giác khó chịu do triệu chứng này, các mẹ bầu nên làm gì ? 

Điểm mặt thủ phạm gây chứng phù chân cho mẹ bầu

-Do lượng máu dồn về chân lớn hơn mức bình thường.
– Do sự sản sinh quá nhiều các hooc môn sinh dục nữ và hooc môn progesteron (hooc mon được tiết ra giữa thời điểm rụng trứng và thời điểm nguyệt san). Trong đó, hooc môn progesteron kích thích các mạch máu nở ra, gây giãn mạch và phù chân.
– Nguyên nhân cũng có thể là do sự sụt giảm hàm lượng kali trong chế độ ăn uống.
– Hàm lượng axit uric trong máu tăng cao.
– Khí huyết kém lưu thông do thai nhi đè lên tĩnh mạch dưới khiến máu bị ứ lại ở hai chân. Chân bạn sẽ còn phù to hơn nếu bạn đứng hoặc ngồi lâu hoặc mang giày hay dép quá chật

 Mách mẹ bầu mẹo “tạm biệt” chứng phù chân 

– Đun nước hạt mùi: đun sôi một thìa cà phê hạt rau mùi với 2 cốc nước. Bắc ra khỏi bếp khi lượng nước cạn đi chỉ còn 1 cốc. Dùng nước này để uống hàng ngày. Rất nhiều bà mẹ đã thực hiện cách này và thấy khá hiệu quả.

– Ăn cá quả và bí đao: Cá quả 1 con khoảng 250 g, bí đao 500 g, đậu đỏ 60, hành lá 3 cây. Sau khi nguyên liệu được làm sạch chỉ việc cho tất cả vào nồi luộc chín nhừ không cho muối, ăn trong ngày và ăn liên tiếp 3-4 ngày, chứng phù nề sẽ giảm. Nếu bạn không thích ăn cá thì chỉ cần bí đao với đậu đỏ khoảng 80g nấu canh không cho muối, ăn thay rau cũng rất tốt cho việc chữa phù nề.

– Uống nước râu ngô: cho lượng râu ngô vừa đủ vào ấm, đun sôi để nguội uống hằng ngày. Ngoài tác dụng làm giảm chứng phù chân, nước râu ngô có tính mát, rất có lợi cho sức khỏe bà bầu. Kết hợp ngâm chân trong nước ấm pha muối loãng trước khi đi ngủ giúp lưu thông máu nhất là trong tiết trời đông lạnh.

– Massage : Massage đúng kỹ thuật là giải pháp hữu ích đối với các bà bầu, làm tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp oxy và dưỡng chất nhiều hơn cho từng tế bào của mẹ và thai nhi. Khi bạn cảm thấy chân đau nhức và phù nề gây trở ngại cho việc đi lại, hãy tới các spa hoặc tiện lợi nhất là lựa chọn các liệu trình massage giảm phù nề ngay tại nhà. Quy trình massage giảm phù nề tại BeautyMom sẽ giúp thai phụ giảm đau chân, thư giãn và giảm sưng phù cho đôi chân một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, BeautyMom còn rất đa dạng với các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ như: Thư giãn toàn thân, dưỡng da toàn thân, chăm sóc đôi chân, chăm sóc tóc, chăm sóc sau sinh… 

39

Liệu trình massage giảm phù nề tại BeautyMom bao gồm : 

Bước 1 : Ngâm chân với thảo mộc giúp lưu thông máu, khử mồ hôi chân, giảm sưng và giảm stress hiệu quả.
Bước 2: Massage chân bằng tinh dầu thiên nhiên dành riêng cho mẹ bầu (tinh dầu dừa, tinh dầu hương nhu). Với những kỹ thuật massage từ từ tác động lên đôi chân, giúp khai thông khí huyết, mẹ sẽ cảm nhận rõ rệt đôi chân nhẹ nhàng hơn.
Bước 3: Massage với đá nóng tạo cảm giác thư giãn sâu, kích thích cơ thể bài tiết chất độc, giảm căng thẳng cơ bắp và các dây thần kinh, giúp lưu thông máu và giảm sưng phù hiệu quả.

Lưu ý dành cho mẹ bầu phòng tránh chứng phù chân 

– Khi đi ngủ, hãy gác chân lên thành giường hoặc kê chân lên gối.

– Tuyệt đối không đi giầy cao gót và chật. Đi những loại giầy dép này chỉ làm vận động của bạn thêm khó và gây khó chịu cho chân. Hơn nữa, nếu bạn bị ngã thì sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi.

– Sau khi tắm, dùng vòi hoa sen phun nước lạnh từ dưới bàn chân lên phía trên đùi.

– Tránh đứng quá lâu. Nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải đứng nhiều giờ trong ngày, hãy cố gắng nghỉ 5 – 10 phút sau khi bạn bắt đầu cảm thấy mỏi.

– Trong suốt thời kỳ mang thai, trừ giai đoạn đầu có thể mệt do nghén, bạn nên tập những bài thể thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bơi.

– Không nên tắm nắng. Điều này không tốt cho chân và cả da của bạn nữa.

– Kiêng ăn những món ăn cay vì nó sẽ làm mạch máu bị giãn.

– Chọn những loại quần áo rộng rãi, không nên chọn quần áo bó sát, nó sẽ cản chở việc lưu thông mạch máu.

– Hằng ngày, hãy dành thời gian để mát xa từ bàn chân lên phía đùi. Để mát xa, bạn có thể dùng tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu dừa để kết hợp thư giãn đầu óc.

– Nên có chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein, canxi, chất xơ, viamin C, E và P (có tính năng bảo vệ các thành tĩnh mạch), không nên ăn các món ăn có nhiều muối và cay.

Theo BeautyMom

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: